Đồi gió hú – Emily Brontë

doi-gio-hu

Tên sách: Đồi gió hú

Tác giả: Emily Brontë

Rate: 9/10

Không hổ danh là tác phẩm kinh điển, khen hay thì tầm thường quá. Câu chuyện tình yêu dữ dội, điên rồ, bi kịch và những mối quan hệ chồng chéo cận huyết trong vùng đất hạn hẹp làm mình khá là ám ảnh. Tất cả các nhân vật đều được xây dựng với nội tâm và tính cách rất khắc nghiệt, không chỉ nhân vật chính mà đến cả người giúp việc hay gia nhân cũng vậy. Từ đầu tới cuối chỉ thấy Catherine bé là đáng yêu, nhưng về sau cũng bị hoàn cảnh và con người xô đẩy đến méo mó. Nhân vật đã vậy rồi cộng thêm cảnh lúc nào cũng được miêu tả heo hút và cô quạnh, đúng y cái tên Đồi gió hú. Tác phẩm gợi cảm giác đau buồn ngay từ tựa, đến nhân vật, cảnh vật cây cối, từng vật dụng trong nhà, thảng hoặc có giây phút vui vẻ thì cũng sẽ nhanh chóng bị cắt ngang bởi ai đó. Tuy chưa đọc những tác phẩm khác của chị em nhà Bronte nhưng mình có cảm giác là tác phẩm nào cũng nhuốm màu bi kịch hay sao ấy. Mình không khỏi suy nghĩ là có phải gia đình bà đều yểu mệnh nên bà cũng muốn các nhân vật của mình chết yểu hay không. Vì bi kịch nối tiếp bi kịch cho nên đoạn cuối có thể được coi là kết thúc có hậu. Đoạn đầu dài dòng miêu tả chi tiết lẩn thẩn, tui nghĩ lí do của đoạn đầu là để thử thách sự kiên nhẫn của người đọc hay sao á, mình mất 2 ngày để đọc hết 50 trang đầu tiên, cứ cầm sách đọc được vài ba trang là ngủ gục, tưởng tuần này không qua cơn với cuốn này rồi chứ. Qua 50 trang đầu rồi thì ô kê tới bến.

Leave a Reply

