Nhím thanh lịch – Muriel Barbery

img473_1_5.jpgTên sách: Nhím thanh lịch

Tác giả: Muriel Barbery

Rate: 9.5

Bằng tất cả hiểu biết và cảm nhận của mình, phải nói rằng đây là một cuốn sách tuyệt đẹp. Đẹp đến nỗi rất nhiều lần tui cứ phải há hốc mồm ra mà nuốt lấy từng câu từng chữ. Đẹp đến mức thậm chí tui chỉ còn biết ghi chú bên cạnh *Trời ơi trời ơi* khi đọc những trang hay và thấy mình sung sướng đến thổn thức vì đang được chứng kiến màn trình diễn quá xuất sắc của từ ngữ. Tác giả của cuốn sách là một thạc sĩ triết học, vì thế nên có nhiều đoạn hay chương ngắn viết về các suy luận triết học tui chưa hiểu lắm. Có một vài đoạn thì tui nghĩ là lỗi do người dịch, đọc nghe hơi chướng. Vì nguyên tác là tiếng Pháp, nên tui lại nảy sinh ý muốn học nhiều ngôn ngữ, mỗi thứ một thời gian ngắn thôi cũng được, để chí ít cũng biết cách đặt câu, ngữ pháp của ngôn ngữ đó, bổ trợ cho việc đọc và hiểu cách chuyển ngữ trong các tác phẩm văn học. Song song trong tác phẩm là những dòng kể của 2 nhân vật. Rénee – một bà gác cổng góa bụa, thích đọc sách, xem phim, có xu hướng thu mình với xã hội và Paloma – một cô bé (đang có ý định tự tử) sinh ra trong một gia đình giàu có với cách sống giả tạo nhưng lại có một nhân cách đẹp và thuần khiết không ngờ. Cả hai nhân vật này đều là những người rất thông minh nhưng luôn cố che giấu đi bản chất thật của mình. Cá nhân tui thấy hiểu, đồng cảm và đồng tình nhiều hơn với những dòng suy nghĩ sâu và chiêm nghiệm về sự vận động của thế giới từ Paloma. Có lẽ vì tui chưa có nhiều trải nghiệm về cuộc đời bất hạnh, yêu thích triết học và các hệ tư tưởng hay sống đến ngưỡng trung niên để thấu đạt được các học thuyết duy lý như Rénee. Kết thúc dễ khiến người đọc hơi hụt hẫng, và buồn lòng. Có thể cũng vì thời điểm này khiến tui buồn hơn. Nhưng nói chung được đọc sách hay tui vẫn thấy vui. Hay nói đúng hơn, đây là một cuốn sách làm cho tui hạnh phúc. Hạnh phúc vì thấy mình đang sống và đọc được những dòng văn lộng lẫy như thế, cảm thấy những lựa chọn về sở thích và cách sống của mình, cho đến lúc này không khiến mình hối hận.

Leave a Reply

