Phố những cửa hiệu u tối – Patrick Modiano

pho-nhung-cua-hieu-u-toi

Tên sách: Phố những cửa hiệu u tối

Tác giả: Patrick Modiano

Rate: 7/10

Trước khi đọc cuốn này mình đã xác định là cuốn này cũng như cuốn trước của Patrick Mediano, khó đọc, khó hiểu, khó nắm bắt, thậm chí theo tui cuốn này còn khó đọc hơn cuốn Ở quán cà phê của tuổi trẻ lạc lối, dù nhân vật 2 cuốn này có liên quan với nhau. Phải đọc đến khoảng nửa cuốn thì mình mới lờ mờ mường tượng được nội dung là đang nói về một người đi tìm lại quá khứ của mình. Hơn nữa, có lẽ mấy cuốn đoạt giải Nobel quá sâu xa đối với đầu óc đơn giản của mình. Nhìn chung, mình thấy sách của Modiano có thể chọn đọc tiêu biểu là được, vì đều có màu sắc tương tự nhau, nghe tên là đã biết nó bao trùm không khí u sầu, ảm đạm, ám ảnh, mơ hồ như Ở quán cà phê của tuổi trẻ lạc lối, Phố của những cửa hiệu u tối, Từ thăm thẳm lãng quên, Biệt thự buồn, Khu phố hẻo lánh, Một thời thanh xuân, … Những tác phẩm của ông đọc đến hồi kết rồi mà không thấy có dấu hiệu gì kết thúc hết, thấy từ đầu tới cuối nó cứ chạy 2 đường song song vậy, mọi việc dường như không diễn biến theo chiều hướng nào hết, đọc tới cuối vẫn không biết rốt cuộc người này có tìm lại được quá khứ của mình không, những manh mối ông ta lần theo từ đầu có đúng là về thân phận bản thân không hay là của một người khác. Cá nhân mình nghĩ là muốn nắm bắt được những truyện của Modiano viết thì ít nhất người đọc phải có chút background knowledge về bối cảnh thời đó, cụ thể trong cuốn này là cuộc di trú của người Nga. Sau khi đọc 2 cuốn của Modiano thì hiện tại mình chưa có ý định mua những tác phẩm khác của ông, chắc là mình sẽ đọc lại 2 cuốn này trong tương lai để hiểu hơn.

Leave a Reply

