Những chuyển điệu – Nguyễn Thiên Ngân

nhung-chuyen-dieu

Tên sách: Những chuyển điệu

Tác giả: Nguyễn Thiên Ngân

Yung’s review

Rate: 8.5/10

So với những truyện “hiền lành” khác của chị Ngân, quyển này táo bạo hơn hẳn. Vẫn với câu văn mộc mạc và câu chữ dễ gần, nhưng với Những chuyển điệu, các tình huống xảy đến bất ngờ, các nhân vật được xây dựng đều vật lộn với mâu thuẫn trong nội tâm. Lần lượt theo lời kể của Uyên và Vĩ, ta thấy phía sau mỗi người trẻ đó là một bi kịch, chẳng ai giống ai, chẳng thể nói ai bi thảm hơn. Cái tuổi mà mình vẫn còn vô tư lo chơi lo học thì người ta đã có một mảng tối sau lưng, bắt buộc phải lớn hơn tuổi thật gần chục tuổi. Theo một khía cạnh nào đó thì những người trẻ này đều dám dũng cảm làm điều mình muốn. Ai cũng vấp váp để rồi trưởng thành hơn, chỉ khi trẻ người ta mới có quyền bồng bột, có quyền bất chấp tất cả để chạy theo thứ mình muốn, bất kể điều đó đúng hay sai. Và dù đúng hay sai thì mình tin là sau tất cả không ai hối hận vì điều mình đã làm. Cái kết có thể dự đoán được. Với Uyên và Vĩ thì chỉ như khép lại một chương và mở ra chương mới trong cuộc đời mà thôi. Sách dễ đọc, đọc nhanh được.

Uy’s review

Rate: 8/10

Mình thích cuốn này của Nguyễn Thiên Ngân hơn một xíu so với các tuyển tập truyện ngắn trước, tất nhiên bỏ qua một số hạt sạn nhỏ thì cuốn sách khá thành công trong việc khai thác nội tâm và cảm xúc của các nhân vật. Càng về cuối thì Ngân viết càng chắc. Đọc sách của Ngân dễ thấy mình của một thời nằm trong đó, một thời cố chấp và bướng bỉnh yêu không cần biết đúng sai, không cần quan tâm kết quả thế nào nhưng tuyệt nhiên không hối hận vì lựa chọn của mình. Những trang cuối của sách đẩy cảm xúc của mình lên cao trào nhất, cũng như Dung nói mặc dù có thể đoán trước được cái kết nhưng cách nó kết thúc để lại nỗi cô đơn khó tả và một chút ưu tư, đau khổ. Để chấp nhận, để buông bỏ hoàn toàn luôn là một bài học khó khăn. Bởi vậy có một câu của An Ni mình cứ nhớ hoài nhắc hoài “Tình cảm là bài học suốt đời của chúng ta”.

Leave a Reply

