Suối nguồn – Ayn Rand

suoi-nguon1.jpgTên sách: Suối nguồn

Tác giả: Ayn Rand

Rate: 9.7/10

Đây là một cuốn sách vĩ đại, vượt xa khá nhiều cuốn sách hay khác mà tui đã từng đọc. Không quá khó để nhận ra, tại sao gần cả thế kỷ mà cuốn sách này vẫn có một sức hút lớn như thế, vẫn đúng đến như thế, và vẫn tạo nên một sự giác ngộ trong tư duy người đọc như thế. Tui còn nhớ cách đây nhiều năm, khi tui quyết định cho cuốn sách này vào list 10 cuốn sách tui đang muốn đọc, tui đã nghe bạn tui nói rằng đây là cuốn sách cần phải đọc của dân kiến trúc. Tuy nhiên đến khi đọc xong, tui sẽ nói với những ai hỏi, rằng đây là cuốn sách mà bất kỳ một người nào muốn sống một cuộc đời vị kỷ đúng đắn nhất cũng cần phải đọc.Tui có lẽ không đủ sức để review vì viết ra một cái review tóm tắt ngắn gọn và sơ sài là một sự xúc phạm sau những gì mà cuốn sách này đã làm với tui, đã làm cho tinh thần và tâm hồn tui những ngày này. Tui ngưỡng mộ cuốn sách này, ngưỡng mộ chân thành và tự thấy xấu hổ trong suốt quá trình đọc vì những điều nhìn thấy, như là cách mà các con chiên cảm thấy đối với Chúa, tui nghĩ vậy. Cuốn sách là kinh thánh. Tui thực lòng xúc động, thực lòng chỉ có thể cảm nhận bằng cả trái tim mình, ngoài ra không thể làm gì hơn. Những ngày vừa qua cuốn sách này ám ảnh tui, tạo nên một sự ảnh hưởng từ trong tiềm thức mà tui không thể kiểm soát được. Nhớ cái đêm trên tàu mệt mỏi, tui thiếp đi sau những trang sách và bàng hoàng nhận ra tâm trí tui đã bị một ảnh hưởng vô hình nào đó rất khó chịu, tui đầu hàng vô điều kiện và còn nhận ra tui tự nguyện quy phục trước nó.
Bỏ qua một số điểm gây khó chịu như là cách dịch phiên âm từ hay lỗi chính tả nhiều không thể tránh khỏi, tui hoàn toàn bị chinh phục trong suốt gần 1200 trang sách. Tại sao, tại sao tui lại để đến tận bây giờ mới đọc những tuyệt tác văn học như thế này. Cứ càng đọc tui lại càng tự trách mình nhiều hơn vì đã không dũng cảm chọn lựa ưu tiên trong hành trình đọc của mình. Thật cảm ơn vì những cuốn sách hay vẫn luôn kiên nhẫn nhất với mình. Thực lòng biết ơn.

2 thoughts on “Suối nguồn – Ayn Rand

  1. Hoàn toàn đồng ý. “Suối nguồn” không phải là sách cho dân kiến trúc, mà là cho tất cả. Ayn Rand chọn kiến trúc để chuyển tải thông điệp của bà hàm nghĩa xã hội hơn mà thôi. Không có gì nhiều để nói về “Suối nguồn”, vì nó quá hoàn hảo. Ngoài ra, có thể xem “Suối nguồn” là một trong những tuyên ngôn triết học đầu tiên của Ayn Rand cho chủ nghĩa khách quan của bà, mà đỉnh cao là tác phẩm “Atlas Shrugged” (viết sau “Suối nguồn” 14 năm). “Triết học của tôi, về bản chất, là khái niệm về con người như những anh hùng, với mục đích đạo đức cuộc đời là theo đuổi hạnh phúc, với thành quả đạt được là hành động cao quý nhất, và duy lý như là sự tuyệt đối duy nhất của anh ta”.

    Like

Leave a Reply

