Kitchen – Banana Yoshimoto

kitchen

Tên sách: Kitchen

Tác giả: Banana Yoshimoto

Uy’s review:

Rate: 8.7/10

Bữa giờ mới đọc một cuốn sách với văn phong khác hẳn như thế này, có thể là đậm chất “Banana Yoshimoto” và rất Nhật. Kiểu như một người đang tâm tình và trút hết nỗi lòng mình vậy. Cốt truyện không có lên xuống hay nút thắt nút mở gì cả, nhẹ nhàng và phảng phất buồn, đầy suy tư.
Cuốn sách đề cập nhiều đến cái chết, đặc biệt hơn ở đây lại là sự ra đi của những người thân yêu nhất, thật khó mà chấp nhận phải không? Nhưng toàn bộ cuốn sách lại không nhuốm màu ảm đạm và bi lụy dù sự thật được nhắc đến nhiều khi thẳng thắng đến mức đau lòng, những con người mang trong mình nỗi đau đó luôn có một tia sáng chiếu rọi để tìm được đến sự an ủi và đồng cảm, dù chìm ngập trong bi thương nhưng họ không để mình bị chôn vùi, đều cố gắng vượt qua, vực dậy những niềm vui sống và trân trọng hơn cuộc sống. Có thể bây giờ mình vẫn chưa đủ sâu sắc để cảm nhận hết từng lớp ngôn từ của cuốn sách này, cũng như chưa chạm được đến khoảng sâu trong ấy. Nhưng rõ ràng đây là một cuốn sách hay, có những chi tiết hơi kỳ lạ, một số đoạn được miêu tả bằng ngôn từ rất đẹp, mình thích, ai yêu vẻ đẹp của ngôn từ chắc cũng sẽ tâm đắc vài đoạn trong này đấy. Có thể một thời gian nữa mình sẽ đọc lại nó, để vực dậy chính bản thân mình, chẳng hạn ^^

Yung’s review:

Là câu chuyện về những nỗi đau mất đi những người thân yêu. Người chết đã chết, còn lại những con người cô độc khao khát được yêu thương. Tuy đau khổ nhưng họ không hề có những suy nghĩ tiêu cực, ngược lại, họ đang trong quá trình đối mặt với nỗi đau, vực dậy bản thân, từng ngày từng ngày học cách vượt nỗi mất mát không thể lấp đầy lại. Với cách viết đi sâu vào nội tâm nhân vật, rõ ràng tác giả đã chạm được đến trái tim những người yêu thích thể loại thiên về nội tâm này. Vẫn là văn học Nhật rất khác biệt, không miêu tả quá đau đớn tột cùng đến chết đi sống lại như ngôn tình Trung Quốc, mà chậm rãi, sâu lắng nhưng để lại tiếng vang rất dài. Tui thấy tình cảm giữa Mikage và Yuchi – hai con người chung cảnh ngộ, quan tâm nhau, dựa dẫm vào nhau gần với tình bạn, tình thân hơn là tình yêu. Đây là cuốn sách không quá ấn tượng, nhưng nói chung đọc ổn.

Leave a Reply

