Và khi tro bụi – Đoàn Minh Phượng

va-khi-tro-bui.jpg

 

 

 

 

 

 

 

 

Tên sách: Và khi tro bụi

Tác giả: Đoàn Minh Phượng

An’s review:

Rate: 8.9/10

Rất khó để có thể diễn tả được một cách rõ ràng cảm xúc thực sự sau khi đọc xong cuốn sách này. Nó là một cảm giác gì đó hỗn độn. Một câu chuyện kỳ lạ. Những câu chữ nhiều ám ảnh. Không cần phải đọc đến hết mới thấy được cái kết thúc ở lưng chừng mà ngay trong từng câu chữ đã chứa đựng sự lửng lơ, mơ hồ, những cánh cửa khép hờ mang nhiều tầng nghĩa và những dấu hiệu chỉ dẫn người đọc hơi mang màu bí ẩn. Văn phong rất hay, thứ văn chương này làm người ta dễ nhớ đến những tác giả như An Ni Bảo Bối, dù phong cách có thể khác nhau nhưng xét đến cái tài trong cách sử dụng ngôn ngữ và ảnh hưởng của tác phẩm lên người đọc thì cũng chẳng kém gì. Nguyễn Thiên Ngân viết Những chuyển điệu lúc trước đọc khá thích, lúc đó còn nghĩ sao viết hay như vậy chỉ được giải ba. Nhưng đúng là đến giờ khi đọc Và khi tro bụi mới thấy, cái hay của cuốn đó chỉ bằng 3 phần của cuốn này thôi.

Yung’s review

Rate: 8.3/10

Nói thật là đọc xong mà tui vẫn khá mơ hồ, không nắm bắt được hết cuốn này. Chỉ nắm được sơ sơ là nhân vật chính trên đường đi tìm cái chết, đến lúc cận kề cái chết thì mới nhận ra mình muốn sống đến mức nào. Tuy chỉ có 187 trang nhưng Và khi tro bụi không hề “mỏng” chút nào. Nội dung câu chuyện khá ám ảnh, nặng nề. Những thông điệp và triết lý tác giả muốn chuyển tải khá nhiều, nếu không muốn nói là quá nhiều cho một cuốn truyện ngắn 187 trang. Nói là từng câu văn đều là triết lý thì hơi quá, nhưng cũng gần gần như vậy. Vì vậy nên đọc khá là nặng đầu, phải suy nghĩ nhiều. Tui không phải là big fan của An Ni Bảo Bối nên là tui cũng không thích cuốn này nhiều. Nhưng tui thích giọng văn này và đánh giá cao giá trị nhân văn của cuốn sách.

Uy’s review

Rate: 8.5/10

Một cuốn sách hay nhưng không hề dễ đọc, buồn nhưng không quá bi lụy. Cách xây dựng tình huống truyện, tạo dựng thế giới nội tâm sống động, lối kể chuyện, một chút tinh tế của ngôn từ và giá trị nhân văn là điều mình đánh giá cao ở cuốn sách này. Đúng là nhiều thông điệp và triết lý, mình chỉ thật sự chú tâm khi mở ra câu chuyện trong cuốn sổ mà An Mi có được, phần trước đó mình đọc rất chậm, phải nuốt từng câu chữ thiệt chậm rãi mà nhiều khi còn mắc nghẹn ấy. Những chấn thương tinh thần mà các nhân vật trong truyện đã trải qua khiến mình cảm thấy đau lòng, đặc biệt khi khép lại cuốn sách vẫn còn hoang mang cho số phận của Marcus và đứa em của An Mi. Cuốn sách này sẽ được đọc lại, vào một thời điểm nào đó, có thể là rất lâu sau này để tiếp nhận được nhiều hơn những điều tác giả muốn gửi gắm…

P/s: À mình thích tên sách và 2 câu thơ dịch mở đầu :D Nhưng cuốn này vẫn còn một số lỗi chính tả, hy vọng nếu tái bản sẽ khắc phục.

Leave a Reply

