Giết con chim nhại – Harper Lee

giet-con-chim-nhai

Tên sách: Giết con chim nhại

Tác giả: Harper Lee

Yung’s review

Rate: 9/10

Thực sự đây là cuốn sách hấp dẫn, nó hội tụ đủ mọi yếu tố làm nên best seller of all time, vừa mang tính nhân văn, vừa mang tính giáo dục, vừa mang tính thời sự. Bức tranh toàn cảnh cuộc sống 3 bố con ở Maycomb dần dần hiện ra qua lời kể dí dỏm, hài hước và lăng kính trẻ thơ của cô bé 9 tuổi. Mình bị cuồng 3 bố con Atticus, Jem với Scout, mỗi người có những nét đặc trưng tính cách riêng rất hấp dẫn, không ai giống ai. 2 anh em làm mình liên tưởng tới Tường và Thiều trong Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh. Mình thích mê những cảnh đáng yêu như khi Scout chui vào lòng bố Atticus :x Tuy nhiên, khá là đau lòng khi 2 anh em phải chứng kiến sự thật trần trụi đau lòng, mình ước gì vụ kiện được xử thắng, Tom không phải chết oan ức. Từ đầu đến cuối có không ít đoạn làm mình rớm nước mắt. Dĩ nhiên là Giết con chim nhại cũng đã trở thành một trong những cuốn sách ưa thích trong top của mình.

Uy’s review

Rate: 9/10

Cuốn sách tuyệt vời và mình nghĩ nó dư sức quyến rũ người đọc dù ở thời nào.
Chủ đề lớn của cuốn sách này là vấn đề phân biệt chủng tộc, người da trắng và người da màu. Không chỉ dừng lại ở đó, Giết con chim nhại còn đề cập đến những thành kiến khác của con người, thứ vốn là bước đệm dẫn đến nhiều sự bất công và xấu xa trong xã hội. Tác giả đã rất khéo léo khi đặt câu chuyện dưới góc nhìn của một cô bé 9 tuổi, trẻ con thì rất đơn thuần, hay thắc mắc và chưa bị các định kiến xã hổi bủa vây, điều này đem lại cái nhìn khách quan nhất và cho người đọc thấy nhiều khía cạnh của vấn đề nhất.
Thật sự vỡ lẽ được rất nhiều điều sau khi đọc cuốn sách này, những điều tưởng chừng như rất rõ ràng nhưng đôi lúc chính bản thân mình cũng mù mờ không ý thức được. Nhất là việc khi nhìn nhận một người hoặc để thật sự hiểu một người, chúng ta phải ở vào vị trí của họ và cư xử theo kiểu của họ. Nói thì đơn giản chứ để làm được cũng cần rất nhiều bao dung, nhỉ :D
Một điều nữa là mình rất yêu ba cha con Finch, đặc biệt là sự ngưỡng mộ mình dành cho Atticus, đọc xong chỉ muốn con mình sau này cũng có một người cha như vậy. Ông là tấm gương sáng và cũng là người phản chiếu những điều tốt đẹp lên bọn trẻ, giúp chúng nhận thức vấn đề trước khi đối mặt. Em tin bất cứ ai đọc cũng sẽ yêu mến ông hoặc giả cũng muốn dạy con mình theo cách như vậy.
Có nhiều điều để nói, nhiều chi tiết ấn tượng sau khi đọc xong cuốn sách này nhưng mình lại không thể nói hết được. Chỉ giữ một số suy nghĩ cho riêng mình vậy đó, kì ghê hihi

Leave a Reply

