Gió đầu mùa – Thạch Lam

gio-dau-mua

Tên sách: Gió đầu mùa

Tác giả: Thạch Lam

Rate: 9/10

Í chà, lại một tuần chọn sách nhiều cảm xúc rồi.
Nói một chút về kỷ niệm gắn bó với tác phẩm của Thạch Lam – Hai đứa trẻ. Lúc thi Đại học môn Văn, phần nghị luận văn học có 2 lựa chọn để làm, một là “Tiếng hát con tàu” của Chế Lan Viên, sau là “Hai đứa trẻ” của Thạch Lam. Chế Lan Viên là một trong những nhà thơ mình yêu thích vì nổi bật bởi sự tinh anh trong từng tác phẩm, lúc ấy mình cũng có khá nhiều kiến thức về tác giả tác phẩm và tự tin phân tích tốt nhất nếu làm đề này. Sau khi ra khỏi phòng thi cô giáo dạy văn đã gọi điện chúc mừng vì đề trúng tủ của mình, bọn bạn cũng xúm xít bảo vừa nhìn thấy đề là nghĩ ngay mình sẽ làm thơ của Chế Lan Viên. Thế nhưng câu trả lời của mình làm ai cũng tròn mắt ngạc nhiên, sự thật thì mình đã làm đề “Hai đứa trẻ” của Thạch Lam, vì cảm xúc của mình bảo vậy.

Đến lúc cảm xúc dẫn dắt thì mình biết mình cũng yêu quý văn của Thạch Lam lắm, thứ văn phong giản dị và chân thực, nhẹ nhàng và đồng cảm, nổi bật ở sự tinh tế, sâu lắng đọng lại mỗi khi đọc xong. Gió đầu mùa là tập truyện ngắn đầu tay của Thạch Lam, chủ yếu khai thác về cuộc sống của những người dân bình thường chất phác trong cảnh khốn khó của xã hội cũ với một sự đồng cảm và thấu hiểu sâu sắc. Từng mảnh đời nghèo khó lướt qua để lại trong lòng mình sự ám ảnh và thương cảm, như khi đọc “Nhà Mẹ Lê”, “Hai lần chết”, “Người bạn trẻ”… Mặc dù không phải lần đầu tiên đọc qua, nhưng lần nào cũng đều xúc động như vậy cả. Không màu mè, không kiểu cách, chính sự giản đơn và thành thật trong cách viết có lẽ là điều khiến người đọc cảm thấy gần gũi hơn.
Để kết lại tập truyện ngắn, mình trích một đoạn của nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên ở đầu sách, cũng là điều mình nghĩ vì sao nên đọc cuốn sách này, bỏ qua các lý luận mang tính văn học, thì, “hơn hết là để cùng với nhà văn chia sẻ tấm lòng thương người, quý người trong những cơn nóng lạnh của cuộc đời.”

Leave a Reply

