Hội hè miên man – Ernest Hemingway

hoi-he-mien-man

Tên sách: Hội hè miên man

Tác giả: Ernest Hemingway

Rate: 8.7/10

Chọn đọc tiếp một cuốn sách về Paris những năm 1920 có lẽ là sự tiếp nối hợp lý nhất trong khoảng thời gian này. Đã rất lâu rồi từ lần cuối cùng đọc Hemingway (mà phải thú thực là không cảm được mấy), thì lần này Hội hè miên man hiện lên khá chân thực và gần gũi. “Paris của Hemingway” có lẽ sẽ là cụm từ rất biểu tượng trong những trang viết về sau này của tui nếu có lần nào đó đọc một cái gì đó đầy đặn giàu chất thơ mang nhiều tính Pháp. Hemingway đã viết về Paris như một chuỗi ngày hội hè nối tiếp, không chỉ về cuộc sống mà về cả tinh thần. Nơi đó ông gặp gỡ những nhà văn (mà ngay thời điểm đó hoặc sau này đều tạo được dấu ấn đậm nét trên văn đàn) là đại diện tiêu biểu cho một thế hệ mất mát, và cả những nhân vật nước ngoài khác. Ông đã viết về Paris của những ngày thanh xuân rực rỡ nhất, dù nghèo khó nhưng rất hạnh phúc. Có một số chương bản thân tui rất thích. Ở lần đọc đầu tiên, nếu có cảm thấy hơi khó khăn để ghi nhớ những cái tên, những sự kiện, thì hãy cứ yên tâm đọc tiếp đến trang cuối, vì tui đã thấy mình háo hức quay trở lại một lần nữa để đọc lại một số chương mà lúc đầu còn mù mờ vì chưa có nhiều thông tin. Đương nhiên lần đọc thứ 2 sẽ không mất nhiều thời gian, ngược lại còn làm bản thân thấy hài lòng mĩ mãn vì cảm giác lĩnh hội được một cơ số cái tên và đặc điểm hay ho của các nhà văn được nói đến. Dù được viết dưới dạng hồi ký, và quan điểm viết mang tính chủ quan từ Hemingway, tui vẫn thấy mình có một cái nhìn trung lập tách biệt khi đọc. Thông thường cũng không phải dễ mà cảm thấy một cuốn hồi ký hay, bản thân tui cũng không quá yêu thích thể loại non-fiction, nhưng với tác phẩm này tui nghĩ mình đã kết nối được về một số mặt nào đó.

Leave a Reply

