Bức xúc không làm ta vô can – Phạm Hoàng Giang

buc xuc khong lam ta vo can_vector

Tên sách: Bức xúc không làm ta vô can 

Tác giả: Phạm Hoàng Giang

Rate: 8/10

Những năm học cấp 3 mình khá hứng thú với các bài viết chính luận, dù sau này không còn thường xuyên đọc nữa nhưng khi cuốn sách này ra mắt lại thu hút sự chú ý của mình. Bỗng dưng nghĩ đến cô giáo chủ nhiệm dạy văn, cô sẽ rất thích cuốn sách này cho xem :D
Bức xúc không làm ta vô can là tuyển tập gồm 26 bài viết là 26 câu chuyện được tác giả Đặng Hoàng Giang phân tích và bình luận, đưa ra giải pháp cho các vấn đề. Các vấn đề được đề cập ở đây đều rất thực tế và gần gũi với đời sống, tình hình xã hội hiện nay như việc từ thiện câu like, ăn thịt chó, du lịch đại trà, sính ngoại, tư duy triệu phú… Ngòi bút rất sắc sảo, thẳng thắn, pha cả dí dỏm và hài hước nữa, các khía cạnh vấn đề được khai thác và nhìn nhận khách quan, có chiều sâu, ngoài ra tác giả có vẻ hiểu biết rất rộng. Nói một chút là nếu đọc cuốn sách này, mình nghĩ không nên đặt cái tôi của bản thân lên quá cao, sẽ rất khó tiếp nhận vì đụng chạm tự ái cá nhân chẳng hạn, bên cạnh đó thì vẫn nên giữ được lập trường và quan điểm của mình, trong trường hợp không hoàn toàn đồng ý với vấn đề mà tác giả đưa ra, và hãy bảo vệ quan điểm đó. Riêng cá nhân mình thì hầu hết đồng ý, tuy nhiên cũng có một số điều mình giữ quan điểm và ý kiến riêng , không hoàn toàn đồng ý với tác giả. Chắc có lẽ do viết ngắn gọn và kiểu để đăng báo nên có nhiều bài viết hơi hụt và lập luận chưa đủ mạnh.
Dù sao cuốn sách cũng nên đọc, để nhìn vấn đề đa chiều hơn, sâu hơn, rèn luyện tư duy phản biện, nhìn lại bản thân mình, thấy bức xúc đó, nhưng đừng ra vẻ mình vô can.

P/s: Mình thích câu cuối trong lời bạt của Nhà báo Đinh Đức Hoàng: “Từ lâu, những cây viết của nước ta vẫn dùng dao gọt hoa quả có lưỡi lượn sóng để mổ xẻ các vấn đề. Chúng ta thiếu những con dao mổ lạnh, nằm trong những bàn tay ấm”.

 

Leave a Reply

