Sherlock Holmes toàn tập (tập 1) – Arthur Conan Doyle

Sherlock-Holmes-toan-tap-3

Tên sách: Sherlock Holmes toàn tập (tập 1)

Tác giả: Arthur Conan Doyle

Rate: 9.7/10

Trước khi nói đến nội dung thì phải khoe luôn đây là version Sherlock Holmes toàn tập gồm 3 cuốn bìa cứng được đựng trong một cái rương đẹp cực, do Đông A book ấn hành. Sách được bọc bìa áo dù nguyên bìa cứng thôi cũng đẹp lắm rồi, giấy bên trong nhẹ, màu ngà, chữ in rõ ràng, bản này còn tặng kèm 6 bookmark in hình các vật dụng quen thuộc của Sherlock Holmes và thêm một móc khóa đi kèm nữa, nói chung ngoại hình không có gì để chê. Sách được dịch tốt, không phiên âm tên riêng, riêng vụ này đã khiến cho lúc bắt đầu đọc cảm thấy hứng khởi rồi. Trình bày hợp lý, đẹp mắt, có cả tranh minh họa nữa.

Tập 1 bao gồm 2 đoản thiên tiểu thuyết, chính là hai tác phẩm đầu tiên giới thiệu Sherlock Holmes đến với công chúng, và tuyển tập Những cuộc phiêu lưu của Sherlock Holmes viết về những vụ án với sự hợp tác ăn ý giữa ngài thám tử và bác sĩ Watson. Đây là lần đầu tiên tui tiếp cận với Sherlock Holmes theo đúng nghĩa đen, bởi vậy nên tui đọc rất kỹ phần Dẫn nhập đầu tiên, thậm chí sau khi đã đọc đến hơn nửa cuốn 1 rồi, bắt gặp những cái tên truyện hay bối cảnh, tui lại quay lại đọc phần này lần nữa để hiểu kỹ hơn. Nội dung khá giống với những gì tui mong đợi, đó là không có nhiều cảnh máu me kinh dị ám ảnh (dù phần lớn tui đọc vào đêm khuya nên cũng hơi ghê), mà nghiêng về hướng đưa ra sự kiện và làm nổi bật quá trình suy luận, phân tích của Sherlock Holmes thông qua việc quan sát, kết nối các dữ kiện, loại trừ các giả định để tìm ra được câu trả lời cho những vụ án cần xử lý. Do trước đây bản thân tui đã từng được thụ giáo những vấn đề cơ bản về phân tích điều tra tội phạm nên nhìn chung những quy tắc và cách thức suy luận của Holmes không làm tui có cảm giác quá ngạc nhiên choáng ngợp, mà là gật gù thưởng thức. Những vụ án được viết ra dưới hình thức là những ghi chép của bác sĩ Watson – cộng sự thân thiết với Holmes, nên có những bước phân tích vấn đề không thực sự được nhắc đến một cách rõ ràng (kiểu: “tôi không biết Holmes đã làm thế nào mà phát hiện ra được …”) nhưng nhờ đó mà truyện trở nên hấp dẫn hơn chăng?!

Leave a Reply

