Xuân yến – An Ni Bảo Bối

xuan-yen

Tên sách: Xuân yến

Tác giả: An Ni Bảo Bối

Rate: 9.8/10

An’s review:

Gặp lại An Ni Bảo Bối là một sự tái ngộ xúc động, bởi vậy không khỏi dành sự thiên vị cho cuốn sách này. Nội dung tuy đơn giản nhưng lại sử dụng phương thức cầu kỳ, ngôn từ được lựa chọn tỉ mỉ để viết ra. Hai cô gái trẻ lần lượt xuất hiện trong tác phẩm này với những lời kể đan xen nhau. Họ là những con người đã lựa chọn cách thức sống tách biệt, đi ngược lại dòng chảy của xã hội, tiến sâu vào bản ngã của chính mình. Đôi khi không rõ đâu ai là thực, ai chỉ là nhân vật trong tưởng tượng. Đôi khi bắt gặp những phân khúc, chi tiết gây hiệu quả liên tưởng hay kết nối, dù vậy kỳ thực chúng vừa có vẻ như đang diễn ra song song ở những không gian và thời gian riêng biệt, vừa có vẻ như không hề có chút liên quan nào.

An Ni cũng thông qua tác phẩm này chia sẻ những quan điểm về cuộc sống, về nghề viết và những chất liệu trong sáng tác. Những ai đã từng có cơ hội đọc một vài bài phỏng vấn của An Ni trước đây hẳn sẽ không hề thấy bất ngờ với những điều được chia sẻ trong cuốn tiểu thuyết này.

Vẫn khai thác một trong những chủ đề quen thuộc, An Ni viết về tình yêu, nhưng không phải những thể hiện của nó, mà là thông qua nó để chiêm nghiệm, đào sâu vào nội tâm con người. Với thái độ viết bình thản, giãi bày nỗi lòng mình mà như kể một câu chuyện của ai khác, những người yêu mến An Ni sẽ luôn tìm được sự đồng cảm từ những dòng văn này. Đọc cuốn sách này như tìm thấy lại một phần của tâm hồn mình, những ưu tư, tâm sự và cả những điều chỉ có thể cảm, yên lặng thu nhận, không biết cách và cũng không cần thiết phải giãi bày.

Yung’s review:

Tui khá bất ngờ là tui thích cuốn này đến vậy. 9.8 điểm An rate là xứng đáng. Cảm nhận mấy năm trước khi tui đọc Đảo Tường Vy là ôi chán thế này sao nhiều người thích vậy, tui ráng lướt lướt ebook cho xong chứ chẳng đọng lại gì. Có thể lúc đó tui đang mong đợi một cốt truyện ngôn tình hấp dẫn, mà An Ni Bảo Bối thì có bao giờ viết ngôn tình gay cấn. Cũng có thể tui đọc ANBB không đúng thời điểm, nên tui không cảm được. Vậy nên trước khi đọc Xuân Yến tui không mong đợi gì nhiều dù An rate rất cao. Tui thu nhận những con chữ đầu tiên với cảm xúc thờ ơ, có lẽ vì vậy nên hiệu ứng vượt ngoài sức tưởng tượng chăng. Trinh Lượng, Tín Đắc, Khánh Trường đều giống nhau ở điểm có tâm hồn tinh tế, nội tâm phong phú sâu sắc, tình cảm mạnh mẽ, có ý thức bản ngã rõ rệt, tự do tự tại không ràng buộc, khắp nơi vừa xa lạ vừa lạ nhà. Tuy nhiên, để có được tự do tự tại họ đôi khi không tránh khỏi cô độc.
Tui không tiếc nuối cho Khánh Trường vì cô đã làm hết những gì có thể theo tiếng gọi con tim rồi, chấp nhận yêu, chấp nhận lựa chọn, chấp nhận đau khổ, cô không còn gì hối tiếc. Thanh Trì cũng đã thử chấp nhận từ bỏ vì cô, nhưng không quen được với lối sống mới dù rất yêu cô, nên cuối cùng đã quay lại cuộc sống cũ với Vu Khương, dù biết thiếu Khánh Trường thì đời anh không cách nào trọn vẹn. Không ở bên nhau được là do không ở bên nhau được, vậy thôi. Tui nghĩ những nhân vật trong truyện này ai cũng yêu bản thân mình hơn, nên cuối vẫn quay về với bản ngã của mình.
Giọng văn của An Ni Bảo Bối không phải cuốn hút theo cách thường, mà theo một cách lạ lùng như con người cô vậy. Lời văn tuôn ra tự nhiên nhẹ nhàng như suối chảy, không viết theo khuôn khổ nào cả nhưng tui đọc mà như nuốt lấy từng câu từng chữ, những câu chữ thốt ra từ nội tâm, tui chẳng biết hen gì ngoài đẹp quá. Thật kì diệu, cách mà ANBB dùng ngôn từ để vẽ nên thế giới nội tâm vừa mạnh mẽ, vừa tinh tế vừa phức tạp. Chắc nhiều người sẽ cho là phiến diện, nhưng tui nghĩ rằng không ai có được biệt tài sử dụng ngôn từ xuất sắc như ANBB.

Leave a Reply

