Giamilia – Truyện Núi Đồi Và Thảo Nguyên – Chinghiz Aitmatov

truyen-nui-doi-va-thao-nguyen

Tên sách: Giamilia – Truyện Núi Đồi Và Thảo Nguyên

Tác giả: Chinghiz Aitmatov

Uy’s review:

Rate: 9/10

Một cuốn sách rất rất yêu thích của mình nhưng lại chưa tìm được bản cũ, bản mình đang đọc là tái bản sau này mặc dù vẫn theo bản dịch của Nhà xuất bản cầu vồng, Liên Xô – 1984. Sách tái bản năm 2014 của Nhà xuất bản Văn học, mình không thích tí nào từ cái bìa sách đến chất lượng giấy, bìa minh họa cảm giác chẳng ăn nhập gì, chất lượng giấy thì mỏng, đọc trang này thấy in hằn cả chữ đen của trang kia, cộng thêm một vài lỗi chính tả nữa thì thật sự đã nghĩ sẽ quyết tâm tìm bản khác tốt hơn, vì dẫu sao đây cũng là cuốn sách mình rất thích.

Cuốn sách đã đạt giải thưởng Văn học Lê Nin năm 1963, trong sách gồm 3 truyện là Giamilia, Cây phong non trùm khăn đỏ và Người thầy đầu tiên. Câu chuyện “Người thầy đầu tiên” thì đã quá quen thuộc với mình những năm học phổ thông, và có lẽ cũng quen thuộc với nhiều người. Cả 3 câu chuyện này đều diễn ra tại Kyrgystan – một nước cộng hòa vùng Trung Á của Liên Xô, một vùng đất tuyệt đẹp, qua miêu tả của Aitmatov càng trở nên đẹp lạ lùng, vừa đọc sách vừa chỉ muốn mình đang đứng ở thảo nguyên mênh mông ấy, nhìn ngắm dãy Thiên Sơn hùng vĩ, hồ Issyk Kul xanh biếc, đàn thiên nga trắng bay lượn trên hồ trong ánh chiều tà. Xa xa vẳng lại tiếng hát của Daniyar dưới đêm trời đầy sao. Giữa một ngọn đồi có 2 cây phong lớn. Những cảnh thiên nhiên đẹp đẽ đọng lại trong tâm trí rất rõ ràng.

Qua những câu chuyện ở núi đồi và thảo nguyên đó, mình đã như cùng cười, cùng thương cảm với số phận của các nhân vật, có cả sự tiếc nuối nữa, cho anh chàng Ilyax đã đánh mất hạnh phúc của cuộc đời mình, những gì đã mất đi ấy mãi mãi sẽ không quay trở lại nữa…

Nhưng trên tất cả, điều quan trọng nhất, họ đã là những con người mới của một đất nước mới, đã biết đi theo tiếng gọi trái tim mình, tin vào bản thân mình, làm chủ cuộc sống của mình, bảo vệ cho hạnh phúc của mình và đấu tranh cho ước vọng chính đáng dù trong hoàn cảnh hết sức khó khăn, bi kịch, chịu sự phê phán của mọi người đi nữa. Những hành động đầy dũng cảm.

Cá nhân mình xúc động với truyện “Người thầy đầu tiên” nhất, ấn tượng và nuối tiếc nhất là “Cây phong non trùm khăn đỏ”, Giamilia thì cảm thấy nhẹ nhàng hơn cả.

Yung’s review:

Rate: 8.8/10

Có thể tóm gọn cuốn sách bằng 2 nhận xét sau: cảnh thiên nhiên vô cùng đẹp nhưng chuyện người quá đỗi buồn. Cuốn sách gồm 3 truyện ngắn của nhà văn Aitmatov, đều viết về những người phụ nữ đẹp với tâm hồn và trái tim khát khao yêu thương, sẵn sàng đi ngược lại định kiến xã hội để đi tìm hạnh phúc cho mình. Câu chuyện đầu tiên về Giamilia xảy ra khá phổ biến thời chiến, không chỉ riêng ở nước Kyrgystan mà ở bất cứ nơi nào có chiến tranh, có ly biệt đều xảy ra bi kịch này. Giamilia và Đaniyar đều là nạn nhân của chiến tranh, người về thể chất, người về tình cảm, cuối cùng đã được hạnh ngộ. Cây phong non trùm khăn đỏ để lại ấn tượng sâu sắc nhất đối với tui, cũng là câu chuyện buồn nhất. Người thầy đầu tiên rất cảm động, tui tiếc vì Đuysen và Atunai không gặp lại nhau trong quãng đời còn lại, nhưng biết sao được, Aitmatov không dựng lên một câu chuyện tình để xuất bản sách, mà ông kể chuyện thực xảy ra hàng ngày, vừa thực, mà vừa đau lòng.

 

Leave a Reply

